Kỉ niệm về những lần tiêm phòng

Có lẽ con sẽ được liệt vào danh sách những em bé gái dũng cảm năm 2018 con ạ, đi tiêm không khóc, hoặc chỉ khóc một chút thôi.
Tính đến nay khi con đã được 4.5 tháng tuổi, con đã tiêm các mũi:

Viêm gan B & Vitamin K (tiêm ở viện ngay khi mới sinh ra). 
Khi mới sinh mẹ còn đau, nằm bẹp trên giường, bố Hùng là người đưa con đi tiêm phòng Viêm Gan B và Vitamin K. Cũng vì thế mà mẹ cũng chỉ nghe qua lời kể của bố, con dũng cảm lắm, không khóc, không nhăn mặt gì cả. Mẹ thở phào vì con của mẹ thật tuyệt vời.


Lao (8 ngày tuổi 25/1/2018 - Trạm y tế xã Gia Lạc)
Khi ấy con nhỏ quá, trời mưa lâm râm, cộng thêm cái rét mướt mát của mùa đông, ông nội đã thuê xe ô tô đưa con đi tiêm. Ông bà thực sự rất lo lắng và quan tâm tới con. Ông trước công tác ở ủy ban xã, ông gọi điện nhờ các cô chú ở đó mở cổng lớn, để xe vào tận cửa cho con tránh mưa rét ngoài trời. Ông còn nhờ ông Hướng sắp sếp để con được tiêm nhanh và về sớm. 


Đây là cái mẹt hớn hở của con 2 ngày sau tiêm Lao 

Hôm đấy, khi tiêm con thức, mọi người nói thức thì sẽ khóc khi tiêm, vậy mà khi bà nội ôm con để tiêm, con không hề khóc, mắt con vẫn mở. Cô y tá dùng kim gẩy sẹo ở tay con cũng không khóc. Tiêm xong chờ 30 phút phản ứng thuốc, con lăn ra ngủ mà chẳng cần bú mẹ. 

Hib1, uốn ván, bại liệt: 25/3/2018 - Trạm y tế xã Gia Lạc
Đầu tháng 3 con sang nhà ông bà ngoại, nên lần này tiêm phòng con tiêm ở bên này. Ông bà nội sợ con mất mũi tiêm phòng, gọi điện hỏi ông ngoại có đăng kí tiêm được ở Gia Phú không. Ông ngoại thì nhắc bà ngoại nhờ bà Nguyệt đăng kí giúp. Gần ngày tiêm, để chắc chắn, ông gọi cho bà Hường y sĩ hỏi lịch tiêm và danh sách. Ồ không, thật là lo lắng khi con chưa có tên trong danh sách, và may mắn ông đã kịp đăng kí cho con. Ông bảo may kiểm tra lại, không thì Gấu của ông mất mũi tiêm phòng.
Đúng ngày con tiêm phòng, bà ngoại lại có lịch đi thăm Lăng Bác cùng Hội phụ nữ xã. Mình ông ngoại đi chợ về, rồi đưa mẹ con mình ra trạm xá. Trạm xá khá gần nhà, chắc chỉ dưới 1km, không bõ để ông ngoại thuê xe ô tô cho con (vì có thuê thì cũng không ai chạy). Ông chở xe máy hai mẹ con ra trạm xá. Khi tiêm con vẫn thức, con không khóc cho đến khi cắm kim vào đùi, e một tí rút kim ra là hết khóc liền. Lần này tiêm bà Hường y sĩ cảnh báo con sẽ sốt và cần mua thuốc và miếng dán hạ sốt. 

2 ngày sau tiêm con lại hớn hở chơi đùa
Con  vẫn ngoan như mọi ngày, chiều tối con sốt, người con nóng ran. Lần đầu con sốt, mẹ vội vàng lấy nhiệt kế cặp và thấy con sốt 38.2 độ. Theo đúng lời dặn của các cô y sĩ, mẹ cho con uống thuốc hạ sốt. Thuốc hạ sốt là loại siro mùi dâu, ngọt ngọt. Nhưng con vốn dĩ là đứa trẻ không thích uống thức gì ngoài sữa mẹ, mẹ cố cho uống, con cố lè ra. Một gói 5ml chắc con chỉ uống được 2 - 3ml. Con hết sốt, đêm vẫn ngủ ngoan và ngày hôm sau mình lại vui như tết.


Hib2, uốn ván, bại liệt: 25/4/2018 - Trạm y tế xã Gia Phú
Giữa tháng 3 con về nhà ông bà nội, mình chuyển địa chỉ tiêm phòng về bên Gia Lạc. Trước khi về, ông bà chu đáo, đã đăng kí tiêm cho con, còn đăng kí dịch vụ nhắn tin nhắc lịch tiêm phòng của Vietel bằng số của mẹ. 
Ông vẫn rất cẩn thận, thấy trạm xá xa nhà, lại qua cánh đồng, nên ông vẫn thuê xe đưa con đi, bà vẫn đi cùng. Khi tiêm con vẫn thức và cũng chỉ khóc một ti xíu thôi. Có lẽ đặc trưng của con là ngủ ngay sau khi tiêm, con ngủ ngoan luôn. 
Lần này chắc liều mạnh hơn, trưa về con sốt ngay. Con quấy mẹ và ông bà cả một ngày. Con khóc ỉ ôi vì khó chịu. Đỉnh điểm là đêm hôm đó, con sốt khóc dữ dội, mẹ và bà thay nhau bế con, đổi tư thế liên tục nhưng con vẫn khóc. Kẹp nhiệt kế con sốt nhẹ mới 37.7 độ. Nhưng mẹ chưa có kinh nghiệm mẹ nghĩ con sốt rồi, cho uống thuốc đi thôi. Và mẹ cho con uống nửa gói siro. .... Con đã lớn hơn tháng trước, con không thích và phản đối bằng cách khóc rất to, nhưng mẹ vẫn ép và hậu quả là con trớ hết. Mẹ và bà đành chịu thua.
11h đêm mẹ thấy khuya, mẹ bảo bà đi ngủ, mẹ ôm con ngủ. Đêm hôm ấy mẹ và bà đã chuẩn bị sẵn tinh thần chiến đấu là con không cho nằm, phải ôm con ngồi ngủ. Ôi thật là may mắn, khi con vẫn thương mẹ. Con ngủ say mẹ thử lừa xuống giường và thế là hai mẹ con ôm nhau ngủ ngon lành tới sáng. Kết thúc mũi Hib2.


2 ngày sau tiêm, ông ngoại sang thăm con, con vui như gặp được tri kỉ lâu ngày gặp lại, nói chuyện rành rang khắp nhà luôn

Hib3, uốn ván bại liệt: 30/5/2018 - Trạm y tế phường Dịch Vọng
Mũi này mình ra Hà Nội rồi con ạ, mình phải lên phường để tiêm. Trước khi ra Hà Nội, mẹ đã bảo bố hỏi lịch tiêm chủng của phường. Chúng ta sẽ tiêm vào thứ 4 hàng tuần. 
Con sinh ngày 17, đến 17/5 tròn 4 tháng tuổi. Mẹ hiểu hib3 khi con tròn 4 tháng tuổi thì tiêm. Nhưng những điều mẹ biết đó chưa đủ hết con ạ. Ngày 22/5, ông ngoại chở hai mẹ con đi tiêm (ông ngoại lên chờ lịch đi mổ sỏi niệu quản) nhưng các cô bác sĩ giải thích, vì ở quê con tiêm ngày 25 nên phải ít nhất đến ngày 25/5 con mới được tiêm, và hôm đó không phải thứ 4 nên sẽ tiêm mũi Hib3 vào ngày 30/5. Và ba ông cháu mẹ con lại lóc cóc về. May mà trạm y tế phường gần nhà.
Đến 30/5, ông ngoại ra viện được 1 ngày, cứ đòi đưa mẹ con mình đi tiêm, nhưng mẹ không đồng ý vì bệnh của ông phải kiêng đi lại. Sáng dì đưa hai mẹ con ra trạm y tế phường rồi đi làm Sau khi làm thủ tục, chúng ta đi tiêm, con vẫn thức, khóc nhẹ khi tiêm và lại lăn ra ngủ ngay sau khi tiêm. Kết thúc chờ phản ứng 30 phút, chúng ta ra thuê xe ôm đi về nhà với giá 20k.
Buổi chiều, ông ngoại về quê, mẹ phải đưa ông ra bến xe, con ở nhà với dì Vân Anh. 1h30 mẹ đi mà ngồi trên Grab cứ thấp thỏm con ở nhà sốt và sẽ khóc. Thật may, tới bến xe có xe chạy ngay, ông ngồi ghế đầu, mẹ về nhà lúc gần 3h chiều. Con vân đang say giấc, bình sữa mẹ vắt vẫn chưa dùng đến và con chưa sốt. 
Tối con bắt đầu sốt, lần này con quấy hơn hẳn. Mặc dù mẹ đã biết trước tình hình và bảo bố bật điều hòa cho con ngủ, đặt sẵn chậu nước ấm để mẹ chườm cho con hết sốt. Nuôi con dần có kinh nghiệm, mẹ không cần nhiệt kế, mẹ học ông ngoại dùng môi mẹ làm nhiệt kế để cảm nhận nhiệt ở cơ thể con. Mẹ cũng không cho con uống thuốc nữa mà chỉ chườm khăn ấm.Cả đêm con khóc, không cho mẹ ngủ, tới gần sáng thì mới dịu đi và tới ngày hôm sau con lại tươi như không có chuyện gì xảy ra.
Chúng ta sẽ chờ tới ngày 17/10 để xem con tiêm sởi thì như thế nào nhé!

Nhận xét

Dấu chân con đi

[Album ảnh] Cha và Con gái

Khi con 7 tháng tuổi

Kì nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 đầu tiên của con!

Cái miệng chóp chép xinh xinh

Cuộc chiến ti bình chưa thấy hồi kết